Thứ Ba, 3 tháng 4, 2018

Sự bất thường của khí hư cảnh báo bệnh gì

Khí hư hay dịch tiết âm đạo có từ độ tuổi mới lớn cho tới khi hết kinh. Khí hư có vai trò là chất bôi trơn, duy trì ẩm, ổn định môi trường sinh dục nhằm giảm thiểu sự tiến triển của các nhân tố gây nên căn bệnh. Khí hư cũng tạo điều kiện thuận lợi cho tinh binh khỏe mạnh, dễ dàng đi sâu vào buồng trứng kết hợp với trứng để thụ thai

Khí hư cũng có hai loại là khí hư bình  thường và khí hư bệnh lý. Trường hợp dịch âm đạo thường thì cho biết sức khỏe vùng kín của phái đẹp tốt thì dịch tiết âm đạo bất thường lại là dấu hiệu cho thấy bộ phận sinh dục đang có dấu hiệu viêm nhiễm. Dịch tiết âm đạo bất thường hiện rõ qua số lượng khí hư ra quá nhiều, điều chỉnh về tính chất, cấu tạo và mùi.

Sự bất thường của khí hư chứng minh vùng kín có khả năng viêm nhiễm, mắc căn bệnh phụ khoa cao. Đối với mỗi bệnh viêm phụ khoa, huyết trắng thường hay có một số triệu chứng rõ ràng khác nhau. Thí dụ:

  • Nấm âm đạo: nguyên nhân gây ra căn bệnh thường hay là nấm men Candida. Đặc điểm của dạng viêm nhiễm này là dịch tiết âm đạo ra rất nhiều, màu trắng đặc vón cục như bã đậu hoặc lợn cợn như sữa chua, đóng thành mảng, gây nên ngứa, có nguy cơ có mùi hôi hoặc không.
  • Viêm bộ phận sinh dục nữ do Trùng roi Trichomonas: khí hư sẽ có màu vàng, vành xanh, loãng, có bọt và mùi hôi.
  • Viêm âm đạo do tạp khuẩn: dịch âm đạo khá nhiều, màu trắng xám, hơi loãng, mùi tương đối hôi hoặc mùi cá ươn, nhất là sau khi quan hệ.
  • Viêm cổ tử cung do Chlamydia: ra nhiều khí hư màu vàng không khác như mủ.
  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung: dịch âm đạo ra khá nhiều, màu và tính hoạt chất có thể tùy theo các nguyên do gây nên viêm giống viêm bộ phận sinh dục nữ.
  • Viêm phần phụ và ung thư tử cung: khí hư lẫn máu, vùng kín chảy máu bất thường.

Ngoài sự thất thường về dịch tiết âm đạo, khi bị viêm nhiễm phụ khoa hoặc mắc chứng bệnh phụ khoa, phụ nữ có thể xuất hiện cô bé ngứa ngáy, phình to, đau rát, tiểu buốt,…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét